tax-late-filing-penalty

มนุษย์เงินเดือน ฟรีแลนซ์ พ่อค้าแม่ค้าทั้งที่ขายของออนไลน์และขายหน้าร้าน เมื่อมีรายได้ในแต่ละปีก็ต้องนำส่งภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดาทุกปี ซึ่งปกติต้องยื่นแบบเสียภาษีภายใน 31 มีนาคม ของปีถัดไป มีหลายคนลืมยื่นบ้างหรือยื่นเกินเวลาที่กำหนดบ้าง จึงเกิดคำถามว่าถ้าลืมยื่นภาษีหรือยื่นล่าช้าจะมีโทษอย่างไร ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาก่อน

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คืออะไร

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือ ภาษีที่จัดเก็บจากบุคคลทั่วไปที่มีรายได้ตามเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด โดยปกติผู้เสียภาษีต้องยื่นแบบเพื่อเสียภาษีเป็นรายปี ภายในเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมของปีถัดไป ผู้เสียภาษีสามารถยื่นแบบได้ทั้งออนไลน์หรือยื่นแบบด้วยตนเองที่สรรพากรพื้นที่ ซึ่งมีแบบแสดงรายการอยู่ 2 ประเภท ได้แก่

1. แบบภ.ง.ด.90

เป็นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้มีเงินได้อื่นนอกจากงานประจำด้วย เช่น ค่าจ้างทั่วไป ดอกเบี้ย เงินปันผล ค่าเช่า ค่าวิชาชีพอิสระ ค่ารับเหมา เงินได้อื่นๆเป็นต้น ได้แก่มนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้ทางอื่นด้วย ฟรีแลนซ์ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เป็นต้น

2. แบบภ.ง.ด.91

เป็นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้มีเงินได้จากการจ้างแรงงานประเภทเงินเดือนหรือค่าตอบแทนจากการทำงานประจำ ได้แก่มนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้จากเงินเดือนเพียงอย่างเดียว

ยื่นภาษีล่าช้า ทำได้อย่างไร

ผู้เสียภาษีที่ลืมยื่นภาษีหรือยื่นภาษีล่าช้า ก่อนอื่นคุณไม่สามารถยื่นภาษีย้อนหลังทางออนไลน์ได้ แต่คุณสามารถกรอกแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 พร้อมเอกสารแสดงรายได้ หนังสือรับรองการหักภาษี หลักฐานการหักค่าลดหย่อน ไปติดต่อยื่นแบบที่สรรพากรพื้นที่ใกล้บ้าน

โทษของการยื่นภาษีล่าช้า

การลืมยื่นภาษีหรือยื่นภาษีล่าช้าและมีภาษีต้องชำระ มีค่าปรับทางอาญาไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากรกรณียื่นภาษีเกินกำหนด และมีเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือน(โดยเศษของเดือนนับเป็น 1 เดือน)ของภาษีที่ต้องชำระ โดยนับแต่วันสิ้นสุดการรับชำระภาษี

กรณีลืมยื่นภาษีหรือยื่นภาษีล่าช้าแต่ไม่มีภาษีต้องชำระ มีเฉพาะค่าปรับอาญาไม่เกิน 2,000 บาท แต่ไม่มีเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือน

กรณียื่นภาษีเพิ่มเติมเนื่องจากปรับปรุงยอดภาษีที่ยื่นไปแล้ว ถ้ายื่นในช่วงที่ไม่เกินกำหนดเวลา ผู้เสียภาษีสามารถยื่นแบบแก้ไขทางออนไลน์ได้ แต่ถ้าเกินกำหนดเวลาผู้เสียภาษีต้องเสียเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือน(โดยเศษของเดือนนับเป็น 1 เดือน)ของภาษีที่ชำระเพิ่มเติมโดยไม่ต้องชำระค่าปรับอาญา 2,000 บาท

กรณีที่ยื่นแบบไปแล้วแต่ลืมชำระภาษีภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งมักเกิดกับกรณีการยื่นภาษีออนไลน์ที่กดยื่นแบบอย่างเดียวแต่ลืมชำระเงิน อย่างไรกรณีนี้ก็ถือว่าผู้เสียภาษีไม่ได้ชำระภาษี และไม่สามารถยื่นใหม่ทางออนไลน์ได้ ถือเป็นการยื่นแบบเกินกำหนดเวลา ผู้เสียภาษีต้องกรอกแบบภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 พร้อมเอกสารแสดงรายได้ หนังสือรับรองการหักภาษี หลักฐานการหักค่าลดหย่อน ไปติดต่อยื่นแบบที่สรรพากรพื้นที่ใกล้บ้าน และชำระค่าปรับทางอาญา 2,000 บาท ถ้ามีภาษีที่ต้องชำระเพิ่มเติมต้องจ่ายเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือนหรือเศษของเดือนด้วย

กรณียื่นภาษีผิดแต่ผู้เสียภาษีได้เงินคืนภาษีแล้ว ผู้ยื่นภาษีควรกรอกแบบแสดงรายการแก้ไขและสามาติดต่อยื่นแบบกับสรรพากรเขตพื้นที่ใกล้บ้านเพื่อชี้แจงถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ตัวอย่าง เช่น นายกิจ มีรายได้จากเงินเดือนประจำ รายได้จากการขายสินค้าออนไลน์และรายได้จากการให้เช่าคอนโดมิเนียมในปี 2561 โดยปกติกำหนดการยื่นภาษีคือ 31 มีนาคม 2562 แต่ลืมยื่นภายในกำหนดเวลา ดังนั้นนายกิจไม่สามารถยื่นแบบเสียภาษีทางออนไลน์ได้ ก่อนอื่นนายกิจต้องจัดทำแบบ ภ.ง.ด.90 เนื่องจากนายกิจมีรายได้จากทั้งงานประจำและรายได้นอกเหนือจากงานประจำด้วย ได้แก่ รายได้จากการขายของออนไลน์และรายได้จากการให้เช่าคอนโดมิเนียม พร้อมเอกสารแสดงรายได้ หนังสือรับรองการหักภาษี หลักฐานการหักค่าลดหย่อน

ถ้านายกิจยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 ในวันที่ 15 มิถุนายน 2562 : ซึ่งถือเป็นการยื่นแบบล่าช้า โดยมีภาษีที่ต้องชำระ 5,000 บาท  ซึ่งเป็นการยื่นแบบล่าช้าจะโทษปรับ ดังนี้

ค่าปรับทางอาญาไม่เกิน 2,000 บาท

เงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนนับเป็น 1 เดือน) ในที่นี้ยื่นแบบ 15 มิถุนายน ซึ่งเกินกำหนดเวลา (นับจาก 31 มีนาคม) เป็นเวลา 2 เดือน และ 15 วัน (เศษของเดือนนับเป็น 1 เดือน) เท่ากับ 3 เดือน

ดังนั้น เงินเพิ่มเท่ากับ 1.5% x 5,000 x 3 =225 บาท

เพื่อไม่ให้ผู้เสียภาษีลืมยื่นภาษีหรือยื่นล่าช้า การติดตามข่าวสารเรื่องภาษีกับกรมสรรพากรจากช่องทาง LINE, Facebook, Website ของกรมสรรพากร หรือการตั้งเวลาเตือนในปฏิทินล่วงหน้าเตือนในอุปกรณ์สื่อสารหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมของปีถัดไป จะช่วยเตือนไม่ให้ลืมยื่นภาษีหรือยื่นล่าช้าได้

อ้างอิง:
บทความ ถ้า”ยื่นภาษีล่าช้าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
กรุงเทพธุรกิจ 2 ก.ค.2563 

สมัครใช้งานโปรแกรมบัญชี PEAK ฟรี คลิก peakaccount.com 
หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง inbox ของ Facebook PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์

ติดตามความรู้ของ PEAK ที่
Blog : http://peakaccount.com/blog
Facebook : facebook.com/peakengine