biz-stakeholder-selection

การเริ่มธุรกิจกับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน บางครั้งก็ใกล้ชิดกันซะยิ่งกว่าการแต่งงานกับใครสักคนซะอีก เพราะในช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ คุณแทบจะต้องกิน นอน และทำงานร่วมกัน หรือแทบจะอยู่ด้วยกันตลอด 24 ชั่วโมงก็ว่าได้เลยครับ

แล้วการต้องใช้เวลาอยู่ร่วมกับหุ้นส่วนมากขนาดนั้น เราจะเลือกหุ้นส่วนยังไงให้ทำงานร่วมกันได้ และประสบความสำเร็จ วันนี้ PEAK นำ Co-Founder Checklist จากหนังสือ How to Know When You’ve Met the One — Co-Founder, That Is เขียนโดย Erica Bell และ Katie Finnegan เพื่อเพิ่มการพิจารณาในการเลือกหุ้นส่วนธุรกิจของคุณ มากฝากครับ

1. รู้จักหุ้นส่วนก่อนทำธุรกิจ

การคิดทำธุรกิจกับเพื่อนสนิทฟังดูอาจน่าสนุก แต่การเริ่มธุรกิจกับเพื่อนสนิทไม่ใช่ความคิดที่ดีสักเท่าไหร่ครับ เพราะเดิมทีเราอาจสนิทกับเพื่อนในมุมอื่นที่ไม่ใช่การทำงาน แล้วเมื่อมาทำธุรกิจร่วมกันอาจไม่ประสบความสำเร็จ หรือไม่เป็นไปตามความคิดก็ได้ ..แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องเริ่มธุรกิจกับคนแปลกหน้านะครับ

การทำธุรกิจร่วมกันต้องอาศัยความเชื่อใจกันอย่างมาก เพราะคุณกับหุ้นส่วนจะต้องทำงานเครียดๆด้วยกัน ดังนั้นการมีเป้าหมายเดียวกัน และการสนับสนุนกันในช่วงเวลาที่ยากลำบากเลยเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าคุณกับหุ้นส่วนจะเข้ากันได้มั้ย ให้ลองทดสอบความสัมพันธ์ก่อน เช่น ชวนกันไปเที่ยว ไปวิ่งมาราธอน ไตรกีฬา เล่นเกม หรือฝึกฝนในกิจกรรมบางอย่างด้วยกัน เพื่อดูว่ามีการสนับสนุนกันดีแค่ไหน

2. การสื่อสารคือกุญแจสำคัญ

ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักเกิดจากการสื่อสาร คุณและหุ้นส่วนควรเข้าใจในความคิดของกันและกันก่อนที่จะทำงานร่วมกัน ลองใช้เวลาแบ่งความคิด หรือจัดลำดับความสำคัญของกันและกัน เช่น คุณเป็นคนตื่นเช้า หรือเป็นคนนอนดึก, คุณให้ความสำคัญกับสุขภาพหรือเปล่า?, ชอบท่องเที่ยวไหม?, อะไรเป็นสิ่งที่คุณคาดหวังใน 5 ปีต่อไป?, คุณให้ความสำคัญกับความเป็นมืออาชีพ หรือความสัมพันธ์มากกว่ากัน?

การแบ่งปันข้อมูลเหล่านี้กับหุ้นส่วนของคุณจะช่วยให้คุณเข้าใจกันมากขึ้น แล้วให้ความสำคัญ และเคารพกับสิ่งที่แต่ละคนให้คุณค่า สนับสนุนกันและกัน เข้าใจถึงจุดแข็งจุดอ่อนของแต่ละฝ่าย และนี่จะช่วยให้คุณกำหนดได้ว่าใครจะรับมือกับปัญหาอะไรได้ดีที่สุด

3. ร่วมมือกันบนวิสัยทัศน์เดียวกัน

การทำธุรกิจร่วมกันเป็นเรื่องของการร่วมมือกัน “ทำ” ธุรกิจ ดังนั้นมันจึงสำคัญมากที่คุณจะต้องมีวิสัยทัศน์ร่วมกันตั้งแต่วันแรก เพราะถ้าคุณต้องการให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ คุณก็ต้อง “ทำ” มันให้มันไปสู่เป้าหมายเดียวกัน

ถ้ายังไม่แน่ใจในเป้าหมายให้ลองถามตัวเองครับ ว่าปัญหาอะไรที่คุณกำลังจะแก้ไข? ใครคือลูกค้า? รายได้มาจากไหน? วัฒนธรรมองค์กรของคุณจะเป็นอย่างไร? เพื่อให้ธุรกิจสำเร็จคุณกับหุ้นส่วนของคุณจะต้องมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน และมีมุมมองเดียวกันว่าจะไปสู่เป้าหมายนั้นได้อย่างไร เมื่อคุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว มันก็จะง่ายขึ้นในการทำให้เป้าหมายนั้นให้เป็นจริง

Original from How to Know When You’ve Met the One — Co-Founder, That Is
เขียนโดย Erica Bell และ Katie Finnegan

แปลและเรียบเรียงโดย ภีม เพชรเกตุ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของ Puun Intelligent Co.,Ltd.
Startup ด้านบัญชี/การเงินภายใต้โครงการ True Incube ในกลุ่ม ทรู คอร์เปอเรชั่น, ชนะเลิศโครงการ Angel in the City 2014 ขององค์การส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ, Microsoft BizSpark Plus Partner, และได้รับทุนสนับสนุนการพัฒนาจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

ประวัติผู้เรียบเรียง: บัญชีธรรมศาสตร์ เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง, MBA-Entrepreneurship มหาวิทยาลัยวาเซดะ ประเทศญี่ปุ่น (นักเรียนทุนรัฐบาลญี่ปุ่น), อดีตนักเรียนวิจัยด้านการการจัดการผู้ประกอบการ Entrepreneurial Management มหาวิทยาลัยชูโอะ ประเทศญี่ปุ่น, อดีตนักวิเคราะห์การเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)