มาตรการ Easy e-Receipt 2567 สิทธิลดหย่อนภาษีสำหรับลูกค้า โอกาสสำหรับผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล

กลับมาอีกครั้ง สำหรับมาตรการดีๆ จากทางภาครัฐที่นอกจากจะช่วยในเรื่องของการลดหย่อนภาษีแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีให้ใช้ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย กับโครงการที่มีชื่อว่า Easy E-Receipt มาตรการนี้มีรายละเอียดเงื่อนไขอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

Easy E-Receipt คืออะไร

Easy e-Receipt คือ โครงการลดหย่อนภาษีประจำปี 2567 ที่กรมสรรพากรกำหนดให้ผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถนำใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกกันว่า e-Tax Invoice และ e-Receipt ที่ได้รับจากการซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าที่จดทะเบียนในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อใช้ลดหย่อนภาษีในปีภาษี 2567 โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีเงื่อนไขการใช้จ่ายดังต่อไปนี้

1. ต้องเป็นผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

2. ซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการจดทะเบียน VAT ที่ออกใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากรเท่านั้น

3. ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจริง จำนวนไม่เกิน 50,000 บาท

e-Tax Invoice คืออะไร?

e-Tax Invoice หรือใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งนำมาใช้ทดแทนใบกำกับภาษีแบบกระดาษ กล่าวง่ายๆ คือ การเปลี่ยนจากรูปแบบกระดาษให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์แทนนั่นเอง แม้จะแตกต่างกันในเรื่องรูปร่างเอกสารที่เปลี่ยนไป แต่ยังคงใช้สิทธิ์ทางภาษีได้เช่นเดียวกับรูปแบบกระดาษ โดย e-Tax Invoice จะต้องจัดทำข้อความขึ้นเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) หรือได้มีการประทับรับรองเวลา (Time Stamp) เพื่อนำส่งให้กับผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ ตลอดจนนำส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรผ่านช่องทางออนไลน์

สำหรับใครที่สนใจอยากรู้รายละเอียดของระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) สามารถติดตามอ่านได้ที่บทความ เรื่องต้องรู้ เกี่ยวกับ e-Tax

e-Tax Invoice & e-Receipt คืออะไร?

e-Tax Invoice & e-Receipt เป็นการจัดทำใบกำกับภาษี รวมถึงใบกำกับภาษีอย่างย่อ ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และใบรับที่ได้มีการจัดทำข้อความขึ้นเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องมีการลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ส่งมอบให้ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ และนำส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร

สำหรับใครที่สนใจอยากรู้รายละเอียดของ e-Tax Invoice & e-Receipt  สามารถติดตามอ่านได้ที่บทความ e-Tax Invoice & e-Receipt คืออะไร

สินค้าที่สามารถลดหย่อนภาษีจากโครงการ Easy E-Receipt ได้

ในการซื้อสินค้าเพื่อนำมาใช้ลดหย่อนภาษีในโครงการ Easy E-Receipt นั้น ต้องเลือกซื้อให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของโครงการ เนื่องจากมีสินค้าบางประเภทที่ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งสินค้าที่สามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้นั้น จะมีลักษณะดังต่อไปนี้

  1. สินค้าหรือบริการที่ผู้ขายหรือผู้ให้บริการเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ถูกต้อง สามารถออกใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice และ e-Receipt ของกรมสรรพากรให้กับผู้ซื้อหรือผู้ใช้บริการ เพื่อนำ e-Tax Invoice ลดหย่อนภาษี
  2. สินค้าหรือบริการบางประเภทที่ผู้ซื้อจ่ายให้กับผู้ประกอบการที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูป ได้แก่ ค่าซื้อหนังสือประเภทต่างๆ ทั้งแบบรูปเล่มและอีบุ๊ก ไม่ว่าจะเป็นหนังสือทั่วไป หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสาร เป็นต้น ซึ่งจะออกเป็นใบรับอิเล็กทรอนิกส์ให้แทน
  3. สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (สินค้า OTOP) ที่ผู้ซื้อจ่ายให้กับผู้ประกอบการที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชนเรียบร้อยถูกต้องแล้ว โดยจะออกเป็นใบรับอิเล็กทรอนิกส์เพื่อลดหย่อนให้

ส่วนสินค้าที่ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีจากโครงการ Easy-E-Receipt ได้ ประกอบด้วย

  1. สุรา เบียร์ ไวน์ 
  2. ยาสูบ
  3. ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะ
  4. ค่าซื้อยานพาหนะประเภทต่างๆ เช่น รถจักรยานยนต์ รถยนต์ 
  5. ค่าสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ เช่น ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าบริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต
  6. ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย
สินค้าที่ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีจากโครงการ Easy-E-Receipt ได้

ผู้ที่สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีจากโครงการ Easy E-Receipt

ผู้ที่สามารถใช้สิทธิ์ซื้อสินค้านำมาลดหย่อนภาษีจากโครงการ Easy e-Receipt นั้นต้องผู้มีเงินได้ ที่เป็นบุคคลธรรมดาเท่านั้น โดยการลดหย่อนจะเป็นการลดหย่อนจากจำนวนเงินได้พึงประเมินสุทธิ ที่ต้องนำไปคำนวณร่วมกับฐานภาษีแบบขั้นบันได ดังตัวอย่างอัตราลดหย่อนสูงสุดของรายได้ต่อไปนี้

อัตราลดหย่อนสูงสุด Easy E-Receipt

การตรวจสอบร้านค้าที่สามารถออก e-Tax Invoice & e-Receipt ได้

ก่อนที่เราจะเลือกซื้อสินค้าและบริการ เราสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่สามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ได้โดยการนำเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรไปค้นหาผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร https://etax.rd.go.th/etax_staticpage/app/#/index/registered#top  ก็จะได้ข้อมูลร้านค้าตามต้องการ

การตรวจสอบร้านค้าที่สามารถออก e-Tax Invoice & e-Receipt ได้

โครงการ Easy E-Receipt ไม่เพียงช่วยให้ผู้สินค้าและบริการมาใช้สิทธิ์ในการลดหย่อนทางภาษีได้เท่านั้น หากแต่ยังสร้างโอกาสทางการขายให้กับผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ อีกด้วย เพียงจดทะเบียนในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม และสามารถออกใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice และ e-Receipt ของกรมสรรพากรได้ ก็จะสามารถเข้าร่วมโครงการ  Easy E-Receip นี้

PEAK ช่วยผู้ประกอบการให้สามารถออกเอกสารใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ได้ทั้ง 2 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น e-Tax Invoice by Time Stamp หรือ e-Tax Invoice & e-Receipt เพียงแค่คลิกเชื่อมต่อกับ PEAK หลังจากนี้คุณก็สามารถออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายๆ ถ้าอยากรู้ว่าง่ายขนาดไหน แนะนำให้ลองดูวิดีโอสั้นๆ การเชื่อมต่อระบบและวิธีการส่งใบกำกับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) ได้เลย