howto-record-service-expense-NE015

ในการบันทึกค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการทั่วไป จะมีรายการที่เกี่ยวข้องอีก อาทิ ภาษีมูลค่าเพิ่ม, ภาษีหัก ณ ที่จ่าย เป็นต้น โดยการลงรายการมีขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 : สร้างรายการค่าใช้จ่าย โดยเข้าไปที่เมนูรายจ่าย > บันทึกค่าใช้จ่าย > สร้าง

ขั้นตอนที่ 2 : ทำการเลือกผู้ติดต่อที่กิจการต้องการจ่ายเงินให้ในช่องชื่อผู้ขาย (หากเป็นผู้ติดต่อรายใหม่ ก็สามารถเพิ่มได้ในหน้านี้เลยโดยกดที่ +ผู้ติดต่อ และกำหนดวันที่ออกเอกสารในช่องวันที่ออก

ขั้นตอนที่ 3 : ทำการลงรายการ โดยในหัวข้อบัญชี/ค่าใช้จ่าย ให้ใส่ชื่อผังบัญชีที่เกี่ยวกับค่าบริการหรือค่าจ้างที่เราต้องการบันทึก โดยสามารถค้นหาผังบัญชีที่ต้องการบันทึกได้โดยค้นหาจากชื่อหรือเลขที่ผังบัญชีก็ได้

ในกรณีที่เราได้รับใบกำกับภาษีมาด้วย ให้ทำการลงทะเบียนใบกำกับภาษีเพื่อใช้ในการทำรายงานภาษีซื้อ โดยทำการกดเพิ่มใบกำกับภาษี จากนั้นใส่วันที่และเลขที่ใบกำกับภาษีเพื่อทำการลงทะเบียนใบกำกับภาษี

ขั้นตอนที่ 4 : กรณีเป็นการจ่ายสด ให้เลือกช่องทางการชำระเงิน โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกวิธีจ่ายชำระได้ในช่องจ่ายเงินโดย ดังภาพ กรณีจ่ายเชื่อให้กดปุ่ม ยังไม่ชำระเงิน (ตั้งหนี้ไว้ก่อน) จากนั้นทำการ “อนุมัติบันทึกค่าใช้จ่าย”

ขั้นตอนที่ 5 : หากมีการจ่ายเงินแล้วจะสามารถพิมพ์หนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายให้แก่คู่ค้า สามารถทำได้โดยไปที่แถบข้อมูลการชำระ จากนั้นกด “พิมพ์ใบหัก ณ ที่จ่าย”

ผู้ใช้งานสามารถเลือก “คัดลอกลิงค์” เพื่อส่งลิงค์หนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายให้แก่คู่ค้า หรือ “Print” เพื่อพิมพ์หนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายให้คู่ค้าก็ได้

เพิ่มเติม : หากต้องการดูรายการบันทึกบัญชีให้ไปที่แถบข้อมูลเอกสาร และกดที่เลขที่เอกสารที่อ้างอิง

ระบบจะแสดงรายการบันทึกบัญชีให้ดังรูป

หรือหากมีเอกสารที่ต้องบันทึกค่าใช้จ่ายหลายรายการสามารถทำการ Import ได้ที่ การนำเข้าบันทึกรายการจ่าย

-จบขั้นตอนการบันทึกค่าใช้จ่ายค่าบริการทั่วไป-