อัตราแลกเปลี่ยนที่ระบบ PEAK ดึงจากธนาคารแห่งประเทศไทย จะเลือกอัตรามาดังนี้

กรณีที่ 1 : ทำรายการในวันปัจจุบัน (วันที่สร้างรายการ และวันที่เอกสาร เป็นวันเดียวกัน)
หากทำรายการวันปัจจุบัน (วันที่กดสร้างเอกสาร) เช่น วันที่ 5 และวันที่ออกเอกสาร (วันที่ในเอกสาร) ก็เป็นวันที่ 5 เช่นกัน ระบบจะดึงอัตราแลกเปลี่ยนของวันที่ 4 มาให้ หากวันที่ 4 เป็นวันหยุดราชการ ระบบจะดึงอัตราแลกเปลี่ยนของวันก่อนหน้า เช่น หากวันที่ 4 เป็นวันอาทิตย์ ระบบจะดึงข้อมูล ของวันที่ 2 มา ซึ่งเป็นวันศุกร์ เป็นต้น 

กรณีที่ 2 : ทำรายการย้อนหลัง (วันที่สร้างรายการ เกิดหลังจากวันที่เอกสาร)
หากทำรายการวันปัจจุบัน (วันที่กดสร้างเอกสาร) เช่น วันที่ 5 และวันที่ออกเอกสาร (วันที่ในเอกสาร) ก็เป็นวันที่ 4 (ย้อนหลัง) ระบบจะดึงอัตราแลกเปลี่ยนของวันที่ 4 มาให้ หากวันที่ 4 เป็นวันหยุดราชการ ระบบจะดึงอัตราแลกเปลี่ยนของวันก่อนหน้า เช่น หากวันที่ 4 เป็นวันอาทิตย์ ระบบจะดึงข้อมูลของวันที่ 2 มา ซึ่งเป็นวันศุกร์ เป็นต้น 

กล่าวโดยสรุป : ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนจากธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีให้ย้อนหลัง 1 วัน ดังนั้น หากทำรายการวันเดียวกับวันที่เอกสาร ระบบจะนำอัตราแลกเปลี่ยนของวันก่อนหน้ามาเป็นค่าเริ่มต้นให้ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานสามารถแก้ไขอัตราแลกเปลี่ยนได้เอง

ขั้นตอนที่ 1

สร้างบันทึกรายการจ่าย โดยเข้าไปที่เมนู รายจ่าย > บันทึกรายการจ่าย > กด สร้าง หลังจากนั้นให้เลือกสกุลเงินตราต่างประเทศที่ต้องการ ใส่ข้อมูลรายละเอียดเจ้าหนี้ วันที่ รายละเอียดสินค้า/บริการ หรือบัญชี จำนวนและราคา ที่ซื้อขายในไทย

ขั้นตอนที่ 2

เมื่อใส่รายละเอียดบันทึกรายการจ่ายเรียบร้อยแล้วต้องการชำระเงิน ให้เลือกวันที่ชำระเงิน ช่องทางธนาคารที่ชำระเงิน ถ้าหากมีกำไรหรือขาดทุนจากอัตราจากแลกเปลี่ยนสามารถกดเพิ่มที่ปุ่ม เพิ่มกำไรขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน แล้วใส่ยอดมูลค่าของกำไรขาดทุนได้เลย ระบบจะทำการปรับยอดที่รับได้จริงให้ หลังจากนั้นก็เลือกบัญชีที่เงินเข้าได้เลย

ผลต่างระหว่างเงินที่ชำระกับเจ้าหนี้ที่ตั้งไว้จะเป็นกำไร/ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน

ขั้นตอนที่ 3

เมื่อทำการอนุมัติรายการจ่ายเรียบร้อยแล้ว บันทึกรายการจ่ายสามารถกดแปลงสกุลเงินบาทได้  โดยคลิกที่ “แปลงเป็น บาท

ติดตามความรู้จาก โปรแกรมบัญชี PEAK ได้ที่ peakaccount.com
หรือเข้าใช้งานโปรแกรม คลิก เข้าสู่ระบบ PEAK