เรื่องควรรู้ ก่อนเริ่มทำ Co-Branding

ในยุคนี้ปลาวาฬใหญ่ออกหากินเป็นฝูง เราจะมีโอกาศได้เห็นแบรนด์ใหญ่ๆ เข้ามาร่วมมือกันเพื่อให้สินค้านั้น มีสีสัน เพิ่มลูกเล่น และขยายฐานลูกค้ากันแบบ x2 เลยทีเดียว เรียกได้ว่าข้อดีนั้นเขียนได้ไม่มีหมด

ข้อควรระวังในการทำ co branding

ตัวอย่างแบรนด์ที่ Co-Branding แล้วเรียกว่ายอดขายถล่มทลายมีหลากหลายหมวดให้เราเห็น ตัวอย่างเช่น

(1) หมวดเสื้อผ้า Uniqlo x Marimekko ได้แสดงให้เห็นว่า การนำทั้ง 2 แบรนด์มาร่วมมือกันนั้นได้สร้างปรากฏการณ์ที่เรียกได้ว่าทำให้ผู้คนต้องเผ้ารอฤดูร้อนเพื่อนที่ได้ช๊อปปิ้งเสื้อผ้าคอเลคชั่นใหม่ๆของการรวมตัวกันระหว่าง 2 แบรนด์นี้เลยทีเดียว

(2) หรือแม้แต่กระเป๋าแบรนด์เนมอย่าง Disney x GUCCI ก็สร้างปรากฏการฮิตไปทั่วโลก โดยเอาตัวละครที่เป็นที่รู้จักกันดีอย่าง Mickey mouse เอามาไว้บนกระเป๋าแบรนด์เนมราคาแพงอย่าง GUCCI ที่ต้องบอกว่าช่วงแรกๆมีบางคนขำกับเรื่องนี้ แต่ปรากฏว่าไม่นานต่อมากลับกลายเป็นปรากฏการ ที่เรียกว่าทุกประเทศเกิดปรากฏการที่เห็นแบรนด์เนมตัวนี้ออกมาโลดแล่นเต็มท้องถนน จนกระทั่งมีการเลียนแบบไปทุกๆสินค้าเลยทีเดียว

(3) ในหมวดขนมขบเคี้ยว ก็มีขนมที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่างแบรนด์เถ้าแก่น้อย ที่ร่วมมือกับ พริงเกิลส์ซึ่งเป็นแบรนด์มันฝรั่งแผ่นที่เก่าแก่และแข็งแกร่งของโลกออกผลิตภัณฑ์ พริงเกิลส์ x เถ้าแก่น้อย ที่ไม่เพียงแต่ตีตลาดในไทย แต่ยังขายทีทั่ว South-east Asia จนเราได้เห็นปรากฏการณ์ขายดีจนเรียกได้ว่าไม่เพียงแต่สินค้าหมดในห้างชั้นนำ แต่ยังหมดกระทั้งในมาเก็ตเพลสออนไลน์อย่าง Shopee เลยทีเดียว

ตัวอย่างการทำ co branding

ซึ่งข้อควรระวังและตรวจสอบให้ดีก่อนร่วมลงทุนหรือร่วมมือทางธุรกิจใดๆนั้นมีดังนี้ครับ

เชื่อว่าเพื่อนๆนักธุรกิจ SME ไทยคงรู้เรื่องของข้อดีในเรื่องของการ Co-Branding แล้ว และคงมีหลายๆท่านที่กำลังมองหาหรือกำลังจะร่วมหุ้นกับพาร์ทเนอร์ ทาง PEAK Academy ของเรามีเคล็ดลับดีๆมานำเสนอ เพื่อให้การร่วมหุ้นของเพื่อนๆ SME ไทยนั้นไม่ต้องประสบปัญหาสะดุด หรือขุ่นข้องหมองใจกันเพราะข้อตกลงนั้นไม่ลงตัว เพราะยุคนี้ทุกท่านก็ทราบว่า การมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจนั้นมีคุณค่าเพียงใด

1. ตรวจสอบข้อมูลของหุ้นส่วนให้ถี่ถ้วน  

ทั้งประวัติส่วนตัว ประวัติการทำธุรกิจต่างๆ รวมไปถึงประวัติการฉ้อโกงหรือความประพฤติในทางที่ไม่ดี เพราะถ้าท่านไปร่วมมือหรือจับมือกับนักธุรกิจที่เป็นคนคดโกงหรือบางทีพฤติกรรมส่วนตัวบางอย่างก็อาจจะนำพามาซึ่งความเสียหายทางธุรกิจได้ ถ้าเป็นไปได้ถ้าเราร่วมหุ้นที่มีมูลค่าสูงมากจ้างนักสืบเอกชนหรือสำนักงานกฎหมายหาข้อมูลหุ้นส่วนก่อนที่จะตัดสินใจก็เป็นวิธีการที่ดีทางหนึ่ง

2. สัญญาต้องมีเป็นลายลักษณ์อักษร

ดังคำกล่าวที่ว่า “สัญญาใจ ใช้ไม่ได้กับธุรกิจ” ไม่ว่าจะสนิทกันในระดับไหน ก็ควรที่จะมีสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นต่างหากไว้ว่าใครมีหน้าที่อะไรบ้าง ใครมีสิทธิอะไรบ้าง เป็นข้อตกลงระหว่างกันไว้ เพื่อให้ง่ายในการดำเนินคดีในภายหลังหากมีการคดโกงกัน ถือเป็นเรื่องสำคัญมากในการทำธุรกิจร่วมกัน เพราะเราได้เห็นอยู่บ่อยครั้งที่เพื่อนสนิทตั้งแต่วัยเด็ก หรือแม้แต่พี่น้องต้องมาแตกแยกกันเมื่อทำธุรกิจ

3. ลงรายรับรายจ่ายให้ชัดเจน ละเอียด และโปร่งใส

ในการทำธุรกิจร่วมกันนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญมาก คดีพิพาทระหว่างหุ้นส่วนด้วยกัน มีปัญหาอยู่สองเรื่อง คือ เรื่องเงินกับเรื่องลูกค้า กล่าวคือ หุ้นส่วนรับเงินแล้วไม่เอาเข้าบริษัทเอาไปเข้าบัญชีส่วนตัวของหุ้นส่วน ส่วนเรื่องลูกค้าก็มักจะมีการแย่งลูกค้ากัน และไปตั้งห้างใหม่หรือตั้งบริษัทใหม่ แย่งลูกค้าของบริษัทไปเป็นลูกค้าของตัวเองหรือที่เรียกว่าผลประโยชน์ทับซ้อน ดังนั้น ข้อตกลงในการทำธุรกิจร่วมกันจะต้องเขียนหรือระบุไว้ให้ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องเงินและเรื่องลูกค้า เพื่อไม่ให้ต้องมีกรณีพิพาทในอนาคต

4. ทรัพย์สินทางปัญญาก็ต้องแจกแจงแยกแยะให้ชัดเจนในสัญญาเช่นเดียวกัน

หุ้นส่วนทางธุรกิจมากมายที่บางครั้งละเอียดถี่ถ้วนกับเรื่องของเงินๆทอง แต่ว่าหลงลืมไปว่าของที่จับต้องไม่ได้ เช่น เครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร ก็ควรจะกำหนดให้ชัดแจ้งว่าจะนำมาลงทุนกันอย่างไร ขอบเขตในการใช้ประโยชน์มากน้อยเพียงใด เพื่อไม่ต้องทะเลาะกันในวันข้างหน้า

5. ต้องทราบเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 การจะทำธุรกิจร่วมกับบุคคลอื่น เจ้าของ SME ทุกท่านจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการเป็นหุ้นส่วนสามัญ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด จะต้องรู้ว่าการเป็นหุ้นส่วนนั้นสาระสำคัญเป็นอย่างใด หรือถ้าไม่ทราบก็ควรจะปรึกษาสำนักงานกฏหมายหรือหาที่ปรึกษาที่จะช่วยดูแลส่วนนี้ได้เมื่อเกิดปัญหา

5 ข้อสำคัญในการทำ co branding

หวังว่าบทความของ PEAK Academy ของเราจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆนักธุรกิจได้นำไปใช้ประโยชน์กัน ทางเรา PEAK Academy จะนำเสนอบทความที่มีประโยชน์อื่นๆ ทั้งในเรื่องของบัญชีและธุรกิจให้เพื่อนๆนักธุรกิจ SME ได้อ่านกันเรื่อยๆ

ถ้านักธุรกิจ SME ท่านใดกำลังมองหาโปรแกรมบัญชีดีๆ ที่ใช้ลงบัญชีได้ทุกที่ ทุกเวลา รวมไปถึงจัดทำเอกสารทางธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ เป็นโปรแกรมชั้นนำที่ครอบคลุมการทำบัญชีมากที่สุดในประเทศไทย ช่วยให้เพื่อนๆนักธุรกิจ SME ทุกท่านมีเวลาไปโฟกัสกับการทำธุรกิจมากขึ้น และสามารถตรวจสอบบัญชีได้ตลอดเวลา ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์ และผ่าน Application LINE ในมือถือ โดยไม่ต้องลงโปรแกรม
ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน https://secure.peakengine.com/Home/Register
ดูวีดีโอแนะนำการใช้งานได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=9puaO6s7I8k