5 สัญญาณบ่งบอก ถึงเวลาจ้างสำนักงานบัญชี
Table of Contents

เช็กด่วน! หากร่างกายของคุณกำลังมีอาการแปลก ๆ เกิดขึ้น อย่าเพิ่งมองข้ามเด็ดขาด เพราะนั่นอาจจะเป็นสัญญาณบอกถึงอะไรบางอย่างที่คุณต้องเร่งแก้ไขก่อนที่ทุกอย่างจะสายไป…ใจเย็น ๆ ก่อน นี่ไม่ใช่บทความข้อแนะนำจากแพทย์ หรือขายยารักษาใด ๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นบทความของนักบัญชี หรือเจ้าของธุรกิจ ที่กำลังโดนร่างกายชูป้ายประท้วงให้จ้างสำนักงานบัญชีมาจัดการเรื่องการเงิน และปิดงบต่าง ๆ โดยด่วน 

สำนักงานบัญชีคืออะไร?

สำนักงานที่ให้บริการด้านการทำบัญชี และภาษี รวมถึงให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการเงินต่าง ๆ โดยสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพจะได้รับการหนังสือรับรองจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งแสดงถึงการทำงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน และสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้

ถึงเวลาเช็กตัวเอง! สังเกต 5 อาการที่ร่างกายกำลังประท้วงให้คุณจ้างสำนักงานบัญชี

อาการที่ร่างกายกำลังประท้วงให้คุณจ้างสำนักงานบัญชี

1. สายตาเริ่มพร่ามั่ว เพราะเพ่งมองหาจุดผิดพลาดในบัญชี

สำหรับคนทำบัญชีต้องรู้กันดีว่าความถูกต้อง และแม่นยำในการทำบัญชีนั้นต้องมีอันดับ 1 ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกบัญชีค่าใช้จ่าย บันทึกบัญชีรายได้ บันทึกบัญชีทุน หรือแม้กระทั่งบันทึกบัญชีหนี้สิน หากผิดพลาดแม้จุดเดียวต้องนั่งจ้องไล่หาจุดผิดให้เจอ แม้มันจะเยอะและทำให้ตาลายก็ตาม สำนักงานบัญชีสามารถเข้ามาช่วยในการทำงาน รวมถึงการเก็บเอกสาร และข้อมูลต่าง ๆ อีกด้วย หมดปัญหาเรื่องความผิดพลาดในการทำบัญชี 

2. หัวใจเต้นแรง ไม่เป็นจังหวะ เหงื่อออกมือ เพราะต้องลุ้นว่าจะปิดงบยื่นแบบประจำเดือนให้กรมสรรพากร

อาการยอดฮิตของเหล่าเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ ที่มักจะเป็นในช่วงสิ้นเดือน จนถึงต้นเดือน เพราะต้องเร่งยื่นแบบประจำเดือนให้กับกรมสรรพากร ไม่ว่าจะเป็นยื่นภาษีเงินได้พนักงานที่หัก ณ ที่จ่ายเรียบร้อยแล้ว,  ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่หัก ณ ที่จ่ายเรียบร้อยแล้ว หรือแม้กระทั่งยื่นภาษีเงินสมทบประกันสังคมประจำเดือน ที่จำเป็นต้องยื่นแบบประจำเดือนให้ทันเวลา รีบเร่งแบบนี้ทุกเดือนไม่ไหวแน่ ๆ สำนักงานบัญชีพร้อมช่วยบริหารจัดการบัญชีของคุณ ไม่ต้องห่วงเรื่องเวลาที่จำกัดอีกต่อไป เพิ่มเวลาให้กับตัวเองสามารถไปพัฒนาธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้

3. สมองเบลอ เมื่อปัญหาบัญชีรุมเร้า จัดการไม่ถูกวิธี เพราะขาดผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาด้านบัญชี

เรื่องบัญชีไม่ใช่เรื่องง่าย แน่นอนว่าในแต่ละวันเจ้าของธุรกิจต้องเจอกับปัญหาบัญชีเข้ามารุมเร้าให้เครียดเป็นประจำ ที่สำคัญเมื่อจะแก้ปัญหาต้องเป็นการแก้ไขที่ถูกต้อง ถูกกฎหมาย และไม่ทำให้ปัญหาที่เจอใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้นที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่างสำนักงานบัญชีถือเป็นตัวช่วยที่ดีที่คุณควรมีเคียงข้างธุรกิจ

4. ความจำสั้น นึกอะไรไม่ออก ผ่านมา 3 นาทีก็ลืมหมดแล้ว โดยเฉพาะเรื่องเอกสารต่าง ๆ

การทำธุรกิจเอกสารต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญ เปรียบเสมือนเป็นหลักฐานการซื้อ – ขาย หลักฐานการรับเงิน การจ่ายเงิน และแน่นอนเมื่อถึงเวลายื่นภาษีประจำปีกับกรมสรรพากร เอกสารต่าง ๆ เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องยื่นแนบไปเพื่อเป็นหลักฐาน การจัดเก็บเอกสารต่าง ๆ นั้นถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุก ๆ บริษัทต้องทำ และจัดเก็บเป็นอย่างดี แต่สำนักงานบัญชีจะช่วยให้คุณหมดห่วงในเรื่องนี้ เพราะเราสามารถช่วยจัดเก็บเอกสารต่าง ๆ ของบริษัท ไม่ให้เกิดการตกหล่นเมื่อจำเป็นต้องใช้งาน

5. จิตใจมีอาการสับสน ไม่สามารถตอบคำถามอะไรได้ เพราะไม่รู้ว่าสถานการณ์งบการเงินของธุรกิจตัวเองตอนนี้เป็นอย่างไร?

สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจคือเจ้าของธุรกิจต้องรู้งบการเงินของบริษัท เพราะงบการเงินคือรายงานสถานการณ์การเงิน ผลประกอบการของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นงบแสดงฐานะการเงิน, งบกำไรขาดทุน หรือบริษัทไหนมีหุ้นส่วน ก็ต้องรู้งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของผู้ถือหุ้นด้วย

จะได้รู้ว่าในตอนนี้บริษัทของเรากำลังมีกำไร หรือขาดทุนแล้วต้องรีบเปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหา ซึ่งในส่วนนี้สำนักงานบัญชีก็สามารถจัดทำงบการเงินในทุก ๆ เดือนเพื่อรายงานผลให้คุณทราบงบการเงินของบริษัทได้แบบ เรียลไทม์

สำนักงานบัญชีแบบไหนที่ควรจ้าง

สำนักงานบัญชีแบบไหนที่ควรจ้าง?

จ้างทั้งทีต้องได้งานคุณภาพ! หากคิดจะจ้างสำนักงานบัญชี ควรจ้างสำนักงานบัญชีที่ได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพราะถูกการันตีคุณภาพงานเรียบร้อยแล้ว แต่เอ๊ะ! เราจะสังเกตุได้อย่างไรว่าสำนักงานบัญชีแบบไหนที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไม่รับรอง และไม่ผ่านเกณฑ์การตัดสิน

  • ไม่รับรอง เพราะสำนักงานบัญชีที่มีลูกค้า  หรือรับทำบัญชีธุรกิจให้น้อยกว่า 30 ราย
  • ไม่รับรอง เพราะหัวหน้า หรือเจ้าของสำนักงานรับงานแบบฟรีแลนซ์ ไม่ได้ทำงานเต็มเวลา และมีคุณวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรีในสาขาบัญชี
  • ไม่รับรอง เพราะหัวหน้า หรือเจ้าของสำนักงาน ไม่มีประสบการณืในการทำงานด้านบัญชีน้อยกว่า 5 ปี ที่สำคัญไม่ได้แจ้งการเป็นผู้ทำบัญชีต่อกรมกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไว้ หรือเป็นบุคคลล้มละลาย
  • ไม่รับรอง เพราะเพิ่งเปิดสำนักงานบัญชีมายังไม่ถึง 1 ปี
  • ไม่รับรอง เพราะไม่มีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร

สำนักงานบัญชีสามารถช่วยแก้ปัญหาอาการแปลก ๆ ของร่างกายคุณได้ ที่สำคัญการจ้างสำนักงานบัญชีให้จัดทำบัญชีนั้นสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานบัญชีประจำบริษัทได้ 

PEAK ขอแนะนำเทคนิคสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณ และสำนักงานบัญชีทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น คือใช้โปรแกรมบัญชี PEAK จะช่วยแบ่งเบาภาระ และจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นสมัครใช้งานโปรแกรม PEAK คลิก https://peakaccount.com/