tax-filing-under-legel-age

เด็กสมัยนี้มีรายได้ทำเงินจากช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์ การเป็น YouTuber หรือเป็น Blogger โดยบางคนทำรายได้ได้จากช่องทางเหล่านี้อย่างมหาศาล จึงเกิดคำถามว่าเด็กๆ ที่มีรายได้เหล่านี้ต้องยื่นแบบภาษีหรือไม่

รายได้ที่ต้องยื่นภาษี

มีหลายคนเข้าใจผิดว่าการยื่นภาษีหมายถึงการเสียภาษี ความจริงแล้วเป็นคนละเรื่องกัน เมื่อบุคคลมีรายได้ที่กำหนดตามประมวลรัษฎากรก็ต้องยื่นแบบแสดงรายการทางภาษีทุกปี ถึงแม้ในปีนั้นจะไม่มีรายได้ถึงเกณฑ์ที่กำหนดต้องเสียภาษีก็ตาม ส่วนการเสียภาษีจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ บุคคลนั้นมีรายได้ถึงเกณฑ์ที่กำหนดต้องเสียภาษีตามประมวลรัษฎากร

บุคคลธรรมดาถ้ามีรายได้ที่ประมวลรัษฎากรกำหนดว่าเป็นเงินได้ที่ต้องเสียภาษีไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดก็ตาม จะต้องยื่นแบบแสดงรายการทางภาษี โดยรูปแบบของรายได้ที่ต้องยื่นภาษีมีดังนี้

1. เงิน
2. ทรัพย์สินซึ่งอาจคิดคำนวณเป็นเงินหรือตีราคาได้ ที่ได้รับจริงเป็นเงินสด
3. สิทธิประโยชน์ซึ่งอาจคิดคำนวณได้เป็นเงินหรือตีราคาได้ ที่ได้รับจริงเป็นเงินสด
4. เงินค่าภาษีอากรที่ผู้จ่ายเงินหรือผู้อื่นออกแทนให้
5. เครดิตภาษีเงินปันผล

ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต้องยื่นภาษีไหม

ผู้ยังไม่บรรลุนิติภาวะต้องยื่นภาษีไหม

ผู้เยาว์หรือผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะคือผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ถ้าผู้เยาว์มีรายได้ที่ต้องยื่นภาษีในรูปแบบที่กล่าวมาข้างต้น  ถือว่าเข้าข่ายต้องยื่นแบบภาษี รายได้ของบุคคลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะที่เห็นกันทั่วไป  ได้แก่

รายได้จากการขายออนไลน์, YouTuber, Blogger ถือเป็นเงินได้ประเภท 40(8)
รายได้จากการแสดง ในกรณีเด็กมีรายได้จากการเป็นดารา นักแสดง ถือเป็นเงินได้ประเภท 40(8)
รายได้จากรางวัลที่จับสลากได้ไม่ว่าจะอยู่ในรูปเงินสด บ้าน รถยนต์ เป็นต้น ถือเป็นเงินได้ประเภท 40(8)

ถ้าเด็กหรือผู้เยาว์มีรายได้ดังที่กล่าวมาข้างตน จำเป็นต้องยื่นแบบภาษี ยกเว้นรายได้นั้นเป็นเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี เช่น เงินได้จากมรดก, เงินได้ที่ได้รับจากการอุปการะหรือจากการให้โดยเสน่หาจากบุพการี  เฉพาะเงินได้ในส่วนที่ไม่เกิน 20 ล้านบาทตลอดปีภาษีนั้น เป็นต้น

ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะยื่นภาษีอย่างไร

เด็กหรือผู้เยาว์ซึ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะจะยื่นแบบภาษีอย่างไร กฎหมายกำหนดให้บิดาหรือมารดาของบุคคลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเป็นผู้ยื่นภาษีแทนได้ โดยกรอกยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 สำหรับบุคคลธรรมดาในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมของปีถัดไป ในกรณีที่มีเงินได้ตามมาตรา 40(5) – 40(8) ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 ภาษีครึ่งปีด้วย ได้แก่ เงินได้จากการให้เช่า เช่น การให้เช่าทรัพย์สิน บ้าน ที่ดิน คอนโด รถยนต์ เป็นต้น เงินได้จากการพาณิชย์ เช่น รายได้จากการขายของออนไลน์,ส่วนแบ่งรายได้จากการเป็นYouTuber,รายได้จากการเป็น Blogger เป็นต้น การยื่นแบบภ.ง.ด.94 ให้นำรายได้ในเดือนมกราคม – มิถุนายนของปีนั้นๆ มายื่นแบบได้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม – 30 กันยายน ในปีเดียวกัน

กรณีรายได้จากการรับรางวัล โดยปกติเมื่อรับรางวัล เมื่อผู้มอบรางวัลจะหักภาษี ณ ที่จ่าย 5% จากมูลค่ารางวัลคนส่วนใหญ่เข้าใจกันว่าได้เสียภาษีไปแล้ว จึงไม่ทำการยื่นแบบภาษีอีก ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด พ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็กมีหน้าที่ต้องยื่นแบบภาษีด้วย

ไม่ว่าเด็กหรือผู้เยาว์จะมีรายได้จากช่องทางใดที่เข้าข่ายเงินได้ที่กล่าวมา พ่อแม่ผู้ปกครองควรยื่นแบบภายในเวลาที่กำหนด เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่ม

ติดตามความรู้จาก โปรแกรมบัญชี PEAK ได้ที่ peakaccount.com
หรือเข้าใช้งานโปรแกรม คลิก เข้าสู่ระบบ PEAK