howto-record-rental-expense-NE018

ในกรณีที่กิจการมีค่าเช่าต่างๆ จะมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับค่าเช่าด้วย อาทิ ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ค่าส่วนกลาง เป็นต้น โดยในการบันทึกค่าเช่าจะมีขั้นตอน 5 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 : สร้างรายการจ่าย โดยเข้าไปที่เมนู “รายจ่าย” จากนั้นไปที่ “บันทึกค่าใช้จ่าย” และกด “สร้าง” ตามรูปภาพ

ขั้นตอนที่ 2 : ทำการเลือกผู้ติดต่อที่กิจการต้องการจ่ายเงินให้ในช่อง “ชื่อผู้ขาย” และกำหนดวันที่ออกเอกสาร ในช่อง “วันที่ออก”

ขั้นตอนที่ 3 : ทำการบันทึกรายการ โดยในหัวข้อ “รายการ” ให้ใส่ชื่อผังบัญชี “ค่าเช่า” หรือสามารถค้นหาผังบัญชีที่ต้องการบันทึกค่าเช่าได้โดยค้นหาจากชื่อหรือเลขที่ผังบัญชีก็ได้

*หมายเหตุ : ในกรณีที่รายการค่าเช่ามีภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้ทำการลงทะเบียนใบกำกับภาษีด้วย เพื่อใช้ในการทำรายงานภาษีซื้อ โดยทำการกด “เพิ่มใบกำกับภาษี” จากนั้นใส่วันที่และเลขที่ใบกำกับภาษี

ขั้นตอนที่ 4 : เลือกวิธีการชำระเงิน และกำหนดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่าย

โดยผู้ใช้งานสามารถกำหนดช่องทางการชำระได้ในช่อง “จ่ายเงินโดย” และทำการ Tick ที่ช่อง “ภาษีหัก ณ ที่จ่าย” และกำหนดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่าย (โดยปกติหากเป็นค่าเช่าจะใส่ 5% แต่หากเป็นค่าเช่าส่วนกลางจะต้องใส่ 3% เนื่องจากเป็นค่าบริการ)

ขั้นตอนที่ 5 : พิมพ์หนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายให้แก่คู่ค้า สามารถทำได้โดยไปที่แถบ “ข้อมูลการชำระ” จากนั้นกด “พิมพ์ใบหัก ณ ที่จ่าย”

ผู้ใช้งานสามารถเลือก “คัดลอกลิงค์” เพื่อส่งลิงค์หนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายให้แก่คู่ค้า หรือ “Print” เพื่อพิมพ์หนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายให้คู่ค้าก็ได้

เพิ่มเติม : หากต้องการดูรายการบันทึกบัญชีให้ไปที่แถบ “ข้อมูลเอกสาร” และกดที่ “เลขที่เอกสารที่อ้างอิง”

ระบบจะแสดงรายการบันทึกบัญชีให้ดังรูป

-จบขั้นตอนการบันทึกค่าใช้จ่ายค่าเช่า-