accounting-example-income-expense

ตอนเป็นเด็กหรือตอนทำงานใหม่ๆ ถ้าอยากประหยัดเงินเคยได้ยินคำแนะนำให้ทำรายรับรายจ่ายของตัวเองในแต่ละวันใช่ไหมครับ การทำธุรกิจก็ไม่ต่างกันเลยเพราะการจัดทำแบบฟอร์มรายรับรายจ่าย จะช่วยทำให้เรารู้สถานะเงินสดของตัวเองทำให้เราสามารถวางแผนทางการเงินได้อย่างเหมาะสม เพิ่มสภาพคล่องในการทำธุรกิจ แถมยังนำรายการบัญชีไปวิเคราะห์ได้อีกด้วยว่าในแต่ละเดือนธุรกิจของเราใช้จ่ายอะไรบ้าง

แบบฟอร์มรายรับรายจ่ายช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจได้อย่างไร?

หนึ่งสิ่งที่คนทำธุรกิจละเลยไม่ได้ คือเรื่องสภาพคล่องทางการเงินหรือความสามารถในการใช้จ่าย และชำระหนี้ของกิจการครับ เช่นถ้าคุณเปิดร้านอาหาร แล้วสั่งซื้อเครื่องครัวชุดใหญ่ ตกแต่งร้านเต็มที่แต่เมื่อเปิดร้านกลับมีเงินสดอยู่น้อย ไม่พอสำหรับซื้อวัตถุดิบ หรือไม่สามารถจ่ายค่าจ้างให้พนักงานในร้านได้ แบบนี้นี่แหละครับ คืออาการของการขาดสภาพคล่องทางการเงินในการทำธุรกิจ

สภาพคล่องทางการเงิน’ ไม่ได้บอกได้แค่ว่าธุรกิจของคุณมีเงินหมุนเวียนมากพอ และมีการใช้จ่าย เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากน้อยเพียงใดเท่านั้นนะครับ แต่สภาพคล่องทางการเงินยังบอกได้อีกว่าแผนธุรกิจของคุณ มีโอกาสสำเร็จตามเป้าหมายหรือจะล้มลงกลางทางหรือเปล่า

การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย’ จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจ ตรงที่คุณจะทราบสถานะทางการเงินของกิจการอยู่ตลอดเวลา เมื่อมีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายเป็นประจำ คุณจะทราบว่าการใช้จ่ายของธุรกิจเป็นอย่างไร หากเกิดข้อผิดพลาดในธุรกิจหรือมีการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นมากจนเกินไป ก็สามารถปรับเปลี่ยนและวางแผนการใช้จ่ายได้อย่างรวดเร็ว

เมื่อคุณรู้สถานะทางการเงินของธุรกิจแล้ว ก็สามารถลดความเสี่ยงของการลงทุนที่มากเกินกำลัง หรือนำเงินไปใช้จ่ายมากจนลดสภาพคล่องในการทำธุรกิจครับ สำหรับการทำธุรกิจผู้ประกอบการควรมีเงินสดสำรองกรณีฉุกเฉิน ประมาณ 3-6 เดือนของรายการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนเป็นอย่างต่ำ เพื่อลดความเสี่ยงทางการเงินและเพิ่มสภาพคล่องของธุรกิจมากขึ้นครับ เพราะเงินทุนสำรองถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยแก้ไขสถานการณ์ในยามฉุกเฉินฝ่าวิกฤตต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ผ่านไปได้อย่างคล่องตัวเมื่อธุรกิจของคุณประสบปัญหาด้านการเงินอย่างไม่คาดคิด 

ตัวอย่างบัญชีรายรับรายจ่าย

ตัวอย่างใบลดหนี้
ตัวอย่างบัญชีรายรับรายจ่าย

การทำบัญชีแบบฟอร์มรายรับรายจ่ายจำเป็นต้องมีรายละเอียด 3 ส่วนด้วยกันครับ คือ

1. รายการที่มาของรายได้หรือรายรับ และจำนวนเงินที่ได้มาพร้อมทั้งวันที่ที่ได้รับให้ตรงกับความจริงอย่างละเอียดถี่ถ้วน

2. รายการของรายจ่ายหรือรายการของค่าใช้จ่าย และจำนวนเงินที่จ่ายออกไป พร้อมทั้งวันที่ที่มีการใช้จ่ายอย่างละเอียดครบทุกรายการ 

3. ยอดรวมรายรับ-รายจ่าย ของแต่ละเดือนคือยอดรวมของการใช้จ่ายในแต่ละเดือน ว่ากิจการของเราได้รับเงินมาเท่าไหร่ และใช้จ่ายออกไปเท่าไหร่ ซึ่งเมื่อสรุปแล้ว จะเห็นว่าในเดือนๆหนึ่ง ธุรกิจของเราได้กำไร หรือขาดทุนไปเท่าไหร่ครับ

การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ควรบันทึกทุกวันหรือทุกครั้งที่มีรายรับหรือรายจ่ายเข้ามาและออกไป เพื่อความถูกต้อง ชัดเจน และไม่ตกหล่น ให้คุณได้ดูแลการใช้จ่ายและบริหารการเงินของธุรกิจคุณได้ดีขึ้น ทาง PEAK จึงได้จัดทำโปรแกรมบัญชีออนไลน์ที่มาพร้อมกับโปรแกรมจัดการลงรายรับ-รายจ่ายของคุณลงในบัญชีให้อัตโนมัติพร้อมปิดงบการเงินได้ทันที ให้คุณตรวจดูที่มาที่ไปแบบรายวัน รายเดือน รายไตรมาส หรือรายปีได้อย่างง่ายดาย และวางแผนการเงินได้ดีขึ้น สมัครใช้งานโปรแกรม PEAK ฟรี! พร้อมทำแบบฟอร์มรายรับรายจ่ายที่จะช่วยเติมเต็มการวางแผนด้านการเงินของคุณให้สมบูรณ์แบบอย่างรัดกุม ตอบโจทย์ทุกประเภทธุรกิจของคุณได้อย่างครบครัน 

สมัครใช้งานโปรแกรม PEAK ฟรี! พร้อมทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายแบบง่ายๆ คลิก
https://peakaccount.com