biz-smes-investment-boi-consulting

ผู้ประกอบการในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ SMEs จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ และด้วยความที่ SMEs เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจมากที่สุด การช่วยเหลือและสนับสนุนจากภาครัฐทำให้ธุรกิจ SMEs เติบโตและข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆไปได้ ด้วยการให้สิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษีนิติบุคคลและอากรขาเข้า จึงเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

โดยสำนักงาน BOI เข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมศักยภาพ และสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ SMEs ด้วยมาตรการเพิ่มขีดความสามารถสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ได้แก่มาตรการส่งเสริมการลงทุนดังนี้

สิทธิประโยชน์ที่ SMEs ได้รับ

  1. ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี
  2. กิจการในกลุ่ม A (กลุ่มกิจการที่ได้รับสิทธิและประโยชน์ทางภาษีเงินได้นิติบุคคล เครื่องจักร วัตถุดิบ และสิทธิประโยชน์ที่ไม่ใช่ภาษีอากร) ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 200 ของเงินลงทุน
  3. ได้รับยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักรและวัตถุดิบ
  4. กิจการที่ลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรม ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีนิติบุคคลเพิ่มเติมอีก 1 ปี แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 8 ปี
  5. กิจการที่ลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีนิติบุคคล เป็นสัดส่วน ร้อยละ 200 ของเงินลงทุน

เงื่อนไขในการขอรับการส่งเสริมการลงทุน

  1. เป็น SMEs ที่มีรายได้ของกิจการทั้งที่ได้รับ BOI และไม่ได้รับ BOI รวมกันต่อปีไม่เกิน 500 ล้านบาทใน 3 ปีแรก นับแต่วันที่เริ่มมีรายได้จากกิจการที่ได้รับ BOI
  2. เป็น SMEs ที่มีบุคคลธรรมดาสัญชาติไทยถือหุ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ของทุนจดทะเบียน
  3. เป็น SMEs ที่มีเงินลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาท
  4. เป็น SMEs ที่นำเครื่องจักรเก่าที่ใช้แล้วในประเทศมาใช้ได้ในมูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท
  5. เป็น SMEs ที่มีอัตราหนี้สินต่อทุนไม่เกิน 4:1

การทำบัญชีอย่างถูกต้อง เป็นหนึ่งในการเพิ่มโอกาสในการขอรับเงินลงทุน และทำให้เจ้าของธุรกิจเห็นสภาพการเงินของธุรกิจตัวเองอย่างชัดเจนก่อนตัดสินใจลงทุน

สมัครใช้งานโปรแกรมบัญชี PEAK ฟรี คลิก peakaccount.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง inbox ของ Facebook PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์