ความลับโปรแกรมบัญชี

คุณอาจจะยังไม่รู้ว่าหลายธุรกิจ หรือบริษัทใหญ่ ๆ ที่ประสบความสำเร็จ และสร้างองค์กรเพิ่มจำนวนบุคลากร และเนื้องานให้เติบโตยิ่งใหญ่ขึ้นได้ มีหลายสิ่งที่เป็นตัวแปรสำคัญอยู่เบื้องหลังความสำเร็จนั้น ๆ หนึ่งในนั้นคงจะหนีไม่พ้น “การทำบัญชี” ธุรกิจจะไปต่อได้หรือไม่ การทำบัญชีเป็นสิ่งที่สามารถนำมาวัดผลในเรื่องนี้ได้แทบจะ 100% อย่ามองข้ามเด็ดขาด PEAK เตือนแล้วนะ!

การทำบัญชีคืออะไร?

การจดบันทึกรายการต่าง ๆ เช่น รายได้, รายจ่าย, ราคาสินค้า หรือแม้กระทั่งการกู้ยืมหนี้สินต่าง ๆ และสิ่งที่มีมูลค่าเป็นเงินไว้ในสมุดบัญชี หรือโปรแกรมบัญชีอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องเป็นประจำทุก ๆ วัน ที่สำคัญต้องถูกต้อง และเป็นความจริง ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดทำงบการเงินของบริษัทต่อได้ โดยทั่วไปในแต่ละบริษัทจะมีนักบัญชี หรือสำนักงานบัญชีที่ถูกว่าจ้างมา ทำหน้าที่ในส่วนนี้

ทำไมทำธุรกิจแล้วต้องทำบัญชีควบคู่ไปด้วย?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า “ทำธุรกิจต้องทำบัญชีด้วย” เป็นประโยคที่ทุกคนต้องเคยผ่านหู เพราะการทำบัญชีนั้นจะทำให้เรารู้ได้ว่าในแต่ละวันธุรกิจ หรือบริษัทของเราจ่ายอะไรไปบ้าง แล้วรับรายได้เข้ามาเท่าไหร่ หักลบกันแล้วในวันนั้นธุรกิจของเราได้กำไร หรือขาดทุน แน่นอนว่าถ้าไม่มีการทำบัญชี หรือรับรู้ตัวเลขในส่วนนี้ทุก ๆ วัน ทุก ๆ เดือน อาจจะทำให้ธุรกิจของเราติดขัด มีปัญหาโดยไม่รู้ตัว และข้อดีของการทำบัญชียังไม่หมดเพียงเท่านี้…

  1. ทำให้เจ้าของธุรกิจรู้ถึงค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้ เช่น ถ้าได้กำไรน้อย ก็สามารถตัดสินใจปรับลดราคา หรือต้นทุนที่ไม่จำเป็นออกได้ทันที
  2. ทำให้เจ้าของธุรกิจรับรู้สถานะการเงินของกิจการ เช่น เราลงทุนไปเท่าไหร่ หักลบกันแล้ว การเงินของบริษัทตอนนี้เป็นไปด้วยดีไหม? หรือต้องรีบหากำไรมาจุนเจือเร่งด่วน
  3. การทำบัญชีเป็นการรวมประวัติสถิติที่สามารถช่วยในการทำธุรกิจ การตัดสินใจ และเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวางแผนการธุรกิจ
  4. เพื่อบันทึกรายการค้าขายที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา ก่อน – หลัง รวมถึงจำแนกแยกประเภทของรายการสินค้า
  5. ทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย และตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการทำบัญชีของกิจการต่าง ๆ

โปรแกรมบัญชี PEAK คืออะไร?

PEAK เป็นโปรแกรมบัญชีออนไลน์ ที่จะช่วยให้คุณ และธุรกิจของคุณมีพื้นฐานที่แข็งแรง ช่วยผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ จัดการข้อมูลต่าง ๆ ให้ถูกต้อง เตรียมพร้อมสำหรับการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงการทำเอกสารบัญชีต่าง ๆ ได้แบบ Real Time ไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ แค่มีอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียวก็สามารถจัดการข้อมูล และเอกสารต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย พร้อมทั้งยังมีบริการรับทำบัญชี และนำส่งภาษีต่าง ๆ เช่น ภ.ง.ด.1, ภ.ง.ด.3, ภ.ง.ด.53 หรือ ภ.พ.30 ที่ทุกธุรกิจต้องนำส่งเป็นประจำ พร้อมให้คำปรึกษาดูแลอย่างมืออาชีพ

สิ่งสำคัญคือ โปรแกรมบัญชี PEAK สามารถช่วยให้คุณทำงานได้ง่ายขึ้นถึง 2 เท่า เพราะมากับฟังก์ชันสุดพิเศษที่คุณต้องชอบ!

ใบเสนอราคา (Quotation)

เอกสารสำคัญของเจ้าของธุรกิจ หรือผู้ประกอบการที่จะออกให้กับลูกค้า เพื่อบอกรายละเอียดของสินค้า จำนวน ขนาด รูปแบบ หรือแม้กระทั่งราคา เพื่อเป็นข้อมูลให้กับลูกค้าประกอบการตัดสินใจ ใบเสนอราคาจะต้องออกทุกครั้งก่อนจะมีการซื้อขาย หรือใช้บริการ และต้องมีรายละเอียดครบถ้วน ดูเป็นมืออาชีพ

ใบเสนอราคา

แต่ไม่ต้องกังวล เพราะโปรแกรมบัญชี PEAK มีแบบฟอร์มใบเสนอราคาให้คุณ เพียงกรอกรายละเอียดของลูกค้าเท่านี้ก็หมดห่วง สนใจ คลิกเลย ! https://bit.ly/3xgQCvK

ใบวางบิล / ใบแจ้งหนี้ (Billing Note / Invoice)

เอกสารที่ออกเพื่อแจ้งให้ลูกค้ารับรู้ถึงจำนวนเงินที่จะต้องจ่าย ในการซื้อ – ขายสินค้าและบริการ เป็นเอกสารสำคัญ ยิ่งเมื่อมีการซื้อ – ขายในจำนวนที่มาก หรือบริษัทใหญ่ ๆ เรื่องวันวางบิลต่าง ๆ ก็สำคัญ เพราะจะเป็นจุดที่จะบอกได้ว่าเราจะได้รับเงินจากลูกค้าวันไหน หากวางบิลไม่ตรงรอบบิลที่ลูกค้าปิดงบ อาจจะต้องรอลูกค้าปิดงบรอบใหม่ในเดือนถัดไปถึงจะได้เงินค่าสินค้า หรือบริการนั้นก็จะทำให้เราต้องออกค่าใช้จ่าย หรือส่วนต่างของสินค้า และบริการไปก่อน ซึ่งอาจจะกระทบต่อธุรกิจของเราได้

จุดสำคัญของใบวางบิล / ใบแจ้งหนี้ คือความถูกต้อง ห้ามผิดพลาดเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นจุดเล็ก ๆ อย่างเลขที่ใบวางบิล จนไปถึงจุดใหญ่ ๆ อย่างจำนวนเงินที่ต้องชำระ เพราะหากมีข้อผิดพลาด และต้องนำเอกสารกลับมาแก้ไข อาจจะทำให้เรานำส่งเอกสารไปถึงมือลูกค้าเกินกำหนดปิดงบของบริษัทลูกค้า จะทำให้เราเจอปัญหาให้เรื่องการเงินที่กล่าวไว้ข้างต้น

ใบวางบิล
ใบแจ้งหนี้

แค่อ่านก็ไม่อยากให้มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นแล้วใช่ไหม? PEAK จัดให้! แบบฟอร์มใบวางบิล และใบแจ้งหนี้ เรามีให้ครบ จบในที่เดียว ไม่ต้องกลัวความผิดพลาด ที่สำคัญออกเอกสารได้รวดเร็ว ทันวันปิดงบแน่นอน สนใจ คลิกเลย ! แบบฟอร์มใบวางบิล https://bit.ly/3l4DeYS แบบฟอร์มใบแจ้งหนี้ https://bit.ly/3BPvzUq

ใบกำกับภาษี (Tax Invoice)

มาถึงเอกสารสำคัญที่ทุกบริษัทจะต้องมี เมื่อธุรกิจ หรือบริษัทของคุณจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เมื่อมีการซื้อ – ขาย หรือใช้บริการ ต้องออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้าทุกครั้ง เพื่อแสดงราคาของสินค้า หรือบริการที่ลูกค้าต้องชำระ รวมไปถึงแสดงภาษีที่เก็บเพิ่มจากราคาสินค้าหรือบริการนั้นด้วย ซึ่งรูปแบบของใบกำกับภาษีมีทั้งหมด 2 แบบ คือใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ และใบกำกับภาษีแบบย่อ ซึ่งการใช้งานจะแตกต่างกันไป แล้วแต่ความต้องการของลูกค้า และความสะดวกของธุรกิจ

ใบกำกับภาษีแบบเต็ม
ใบกำกับภาษีแบบย่อ

แน่นอนว่า โปรแกรมบัญชี PEAK ก็มีแบบฟอร์มใบกำกับภาษีให้ใช้งานอีกเช่นกัน ไม่ต้องยุ่งยาก แค่คลิก PEAK ดูแลเอง สนใจ คลิกเลย ! https://bit.ly/3zKd7KT

โปรแกรมบัญชี PEAK ยังมีบริการอีกมากมายที่ตอบโจทย์ ให้เราดูแลบัญชี เพิ่มรากฐานให้ธุรกิจของคุณ ทำงานอย่างมืออาชีพ และเติบโตไปด้วยกัน
สมัครใช้งานโปรแกรม PEAK คลิก https://peakaccount.com/