การขายสินค้าจากโลกอนาคต ด้วย Big Data

Amazon คืออะไร

เชื่อว่าเพื่อนๆนักธุรกิจทุกท่านนั้นรู้จัก Amazon ตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเริ่มจากการเป็นเพียงเวปไซด์ขายหนังสือออนไลน์ ซึ่งต่อมา ได้มีการขยายธุรกิจสู่สินค้าอื่นได้แก่ DVD, CD, ซอฟต์แวร์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เสื้อผ้า, เฟอร์นิเจอร์, ของเล่น ฯลฯ นอกเหนือจากอีคอมเมิร์ซ Amazon ยังเป็นผู้บุกเบิก Kindle ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับอ่านหนังสือ ดูหนัง และฟังเพลง ซึ่งเป็นดิจิทัลคอนเทนต์ที่ดาวน์โหลดผ่านอินเทอร์เน็ต

เชื่อว่าหลายๆท่านอาจจะเคยซื้อของผ่าน Amazon มาบ้าง แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า Amazon ยังเป็นผู้บุกเบิก และเป็นผู้นำในการให้บริการ Cloud Computing ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีนั้น Amazon ได้เริ่มที่จะนำระบบ Cloud Computing มาใช้จัดการภายในองกรค์ตัวเอง เริ่มต้นตั้งแต่ Cloud Accounting, ระบบจัดการคลังสินค้า, วางระบบการขนส่ง ฯลฯ จนต่อมาเริ่มมีการเก็บข้อมูลการซื้อของลูกค้ามากขึ้นพัฒนาการไปสู่ ระบบแนะนำสินค้า (Recommendation Engine) เพื่อที่จะแนะนำสินค้าให้กับลูกค้า โดยประมวลจากประวัติการซื้อสินค้าของลูกค้าผู้นั้น เมื่อเปรียบเทียบกับลูกค้าคนอื่นๆ ซึ่ง​ Recommendation Engine ของ Amazon ในยุคต่อมาได้ถูกบัญญัติรวมเป็น Analytics และหรือ Big Data ซึ่งเป็นเทรนด์ยอดนิยมของธุรกิจไอทีในปัจจุบัน ซึ่งระบบการใช้ข้อมูลของ Amazon นั้นเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้กับ PEAK ของเราในการที่จะนำระบบ Cloud Accounting เข้ามาพัฒนางานหลังบ้านของ SME ไทยให้ไปสู่ความสำเร็จในอีกขั้นให้จงได้ แต่แน่นอนว่าระดับ Amazon แล้วนั้นการใช้ข้อมูลคงไม่จบแต่เพียงเท่านี้ แต่ยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจนนำไปสู่ระบบใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน นั่นก็คือ Anticipatory Shipping

การส่งสินค้าล่วงหน้าด้วยการคาดการณ์ (Anticipatory Shipping) คืออะไร

เทคนิคของ Amazon คือการคาดการณ์ความต้องการสินค้าของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ เพื่อที่จะส่งสินค้าไปเก็บไว้ก่อนในคลังสินค้าที่ใกล้เคียงกับลูกค้ามากที่สุด และเมื่อลูกค้าได้ทำการสั่งซื้อสินค้า จึงจะถูกส่งไปยังบ้านของลูกค้าจากคลังสินค้าที่อยู่ใกล้บ้าน Anticipatory Shipping ของ Amazon ได้ถูกจด สิทธิบัตรเพื่อป้องกันการถูกลอกเลียนแบบโดยคู่แข่ง และจะประหยัดเวลาในการนำส่งสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งแทนที่จะต้องส่งสินค้ามาจากคลังสินค้าส่วนกลาง ที่ต้องใช้เวลาหลายวัน สามารถถูกนำส่งจากคลังสินค้าใกล้บ้านได้เลย

ตัวอย่าง Anticipatory Shipping

เนื่องจาก Amazon มีข้อมูลการซื้อของลูกค้าจำนวนมาก สมมติว่าฐานข้อมูลวิเคราะห์ นางสาว A ซึ่งชอบซื้อชุดออกกำลังกายออกใหม่จาก Gymshark ซึ่งเป็นชุดออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงสายออกกำลังกายหนักโดยเฉพาะ ที่จากประวัติการซื้อสินค้าก่อนหน้า สามารถบ่งชี้ได้อย่างชัดเจนว่า นางสาว A เป็นนักออกกำลังกายตัวยง และทุกครั้งที่มีการเปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ๆ เธอได้ทำการสั่งซื้อภายในสัปดาห์แรกของการเปิดตัวทุกครั้ง Amazon จะสามารถใช้ Anticipatory Shipping ในการส่งชุดออกกำลังกายที่ออกใหม่ล่าสุด ไปยังคลังสินค้าที่อยู่ใกล้บ้านของเธอ หลังจากที่ได้ทำการคำนวณอย่างแม่นยำแล้วว่า ลูกค้าผู้นี้จะต้องสั่งซื้อชุดออกกำลังกายนี้ภายในหนึ่งสัปดาห์อย่างแน่นอน ก็จะสามารถนำส่งให้กับเธอได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า

Jeff Bezos เจ้าของ Amazon ค้าปลีกทางออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
Jeff Bezos เจ้าของ Amazon ค้าปลีกทางออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

SME ไทยจะเริ่มต้นจัดการ Big data ได้อย่างไร

เราจะเห็นว่าการจัดการข้อมูลปริมาณมหาศาลของ Amazon นั้นดูยิ่งใหญ่และซับซ้อนมากเกินกว่าความเข้าใจได้ แต่จริงๆแล้วนั้นการจัดการข้อมูลเริ่มต้นได้ง่ายๆ ตั้งแต่ร้านโชว์ห่วยเล็กๆ ไปจนถึงบริษัทระดับมหาชนเลยทีเดียว

ตัวอย่างเช่น : คุณป้าเจ้าของร้านขายของชำหน้าโรงเรียนปฐม แนะนำไอติมออกใหม่ให้กับลูกค้าบางคน

ตัวอย่างที่ 2 : แม่ค้าออนไลน์สามารถแนะนำลิปสติกสีออกใหม่ให้กับลูกค้าที่ชอบซื้อเครื่องสำอางใหม่ๆเป็นประจำ

เชื่อว่าเพื่อนๆนักธุรกิจของ PEAK น่าจะอ๋อกันแล้ว ใช่ครับนี่คือการใช้ดาต้า เพียงแต่ดาต้าถูกใช้โดยเก็บข้อมูลไว้ในความจำของเจ้าของร้านนั่นเอง ซึ่งผู้ประกอบการทุกท่านน่าจะเคยมีประสบการณ์แนะนำสินค้าให้ลูกค้ามาบ้าง ซึ่งแน่นอนถ้าเรารู้จักลูกค้าท่านนั้นดีพอก็จะสามารถแนะนำสิ่งที่เค้าอยากซื้อได้ นำไปสู่การปิดการขายอีกหนึ่งออเดอร์อย่างง่ายดาย

แค่ใช้เพียงดาต้าเล็กๆแบบนี้ยังสามารถที่จะเพิ่มปริมาณการซื้อที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน ดังนั้นทาง PEAK Academy อยากให้เพื่อนๆนักธุรกิจ SME ไทยให้ความสำคัญกับการ จัดเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ เพื่อที่จะช่วยให้การใช้ข้อมูลเหล่านี้มาสเกลยอดทางธุรกิจได้อย่างมั่นคงและก้าวกระโดด

PEAK Cloud Accounting
PEAK Cloud Accounting

ระบบ PEAK Cloud Accounting ดีกับการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า อย่างไร

จัดเก็บได้ทั้งข้อมูลลูกค้า และเอกสารต่างๆได้ในทีเดียว

เชื่อว่าผู้ประกอบการทุกท่านเคยประสบปัญหาเอกสารหาย หรือหาเอกสารสำคัญไม่เจอในช่วงเวลาที่ต้องการเนื่องจากมีเอกสารเยอะมากๆ สำนักงาน หรือโรงงานเจอน้ำท่วมเอกสารหาย หรือแม้แต่ต้องการเอกสารเร่งด่วนระหว่างการท่องเที่ยว ลูกค้าของ PEAK Account ทุกบัญชีจะได้รับพื้นที่จัดเก็บเอกสารผ่านระบบคลาวด์แบบไม่จำกัด ทั้งเวลา และปริมาณ สามารถเรียกดูเอกสารต่างๆที่เก็บไว้ได้จากทุกที่ ทุกเวลาให้ผู้ประกอบการทุกท่านมั่นใจเหมือนมีเอกสารทุกอย่างอยู่กับตัวตลอดเวลา

รวบรวมข้อมูลแสดงในรูปของ Dashboard ให้เลยไม่ต้องเก่งเรื่องตัวเลขก็สามารถทำงานได้

ผู้ประกอบการหลายๆท่านนั้นขายเก่ง บริหารงานได้อย่างยอดเยี่ยมแต่ในบางครั้งก็ไม่ชอบเรื่องตัวเลข หรือจำให้นำข้อมูลตัวเลขมากมายมานั่งจัดเรียง วิเคราะห์ก็เสียเวลามากเกินไป ไม่มีเวลาจะไปดูแลธุรกิจหลัก ทาง PEAK Account เรานำตัวเลขทางบัญชีของลูกค้า มาจัดทำ Dashboard วิเคราะห์ข้อมูลให้ทำให้เจ้าของธุรกิจ สามารถเรียกดูสถาณะการเงินได้ทันที ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์ หรือผ่านทางโทรศัพท์มือถือ

ข้อมูลปลอดภัยระดับโลก

สำรองข้อมูลอัตโนมัติให้ทุก 5 นาที ใช้เซิฟเวอร์จากผู้ให้บริการระดับโลก ให้บริการโดย Microsoft Azure ให้เจ้าของธุรกิจทุกท่านสามารถวางใจว่าข้อมูลจะปลอดภัยจากทั้งการสูญหาย และการโดนโจรกรรม  

รองรับการเชื่อมต่อ API ที่ใช้งานได้จริง

เรามีบริการนักบัญชีเข้าไปช่วยทำความเข้าใจระบบการทำงาน และวางระบบการเชื่อมต่อ API ที่ถูกต้องตามหลักบัญชีในอนาคตลูกค้าเชื่อมโยงระบบรองรับการเป็น Cloud Computing ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

หวังว่าบทความของ PEAK Academy ของเราจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆนักธุรกิจได้นำไปใช้ประโยชน์กัน ทางเรา PEAK Academy จะนำเสนอบทความที่มีประโยชน์อื่นๆ ทั้งในเรื่องของบัญชีและธุรกิจให้เพื่อนๆนักธุรกิจ SME ได้อ่านกันเรื่อยๆ

ถ้านักธุรกิจ SME ท่านใดกำลังมองหาโปรแกรมบัญชีดีๆ ที่ใช้ลงบัญชีได้ทุกที่ ทุกเวลา รวมไปถึงจัดทำเอกสารทางธุรกิจได้อย่างมืออาชีพ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ เป็นโปรแกรมชั้นนำที่ครอบคลุมการทำบัญชีมากที่สุดในประเทศไทย ช่วยให้เพื่อนๆนักธุรกิจ SME ทุกท่านมีเวลาไปโฟกัสกับการทำธุรกิจมากขึ้น และสามารถตรวจสอบบัญชีได้ตลอดเวลา ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์ และผ่าน Application LINE ในมือถือ โดยไม่ต้องลงโปรแกรม

ทดลองใช้งานฟรี 30 วัน https://secure.peakengine.com/Home/Register

ดูวีดีโอแนะนำการใช้งานได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=9puaO6s7I8k